19 thg 3, 2013

Tự hào khi nghe bài hát "Quảng Văn đất mẹ yêu thương"


Tác giả bài hát này là bác Trần Xuân Yển sinh năm 1948, quê ở xã Quảng Văn, hiện là cán bộ nghỉ hưu tại tiểu khu 5 Thị trấn nông trường Việt Trung, trước đây tôi đã nghe một vài lần, nhưng đến Lễ hội dâng hương Đình làng xuân Quý Tỵ 2013 vừa rồi, khi nghe bài hát trong không gian đó trong tôi dâng lên bao cảm xúc khó tả - Niềm tự hào về quê hương.
Làng đảo quê tôi có từ bao đời
Qua ngàn năm được phù sa bồi đắp
Nỗi giữa dòng Gianh như bức tranh thuỷ mặc
Bình minh, huyền ảo trong sương
 
Làng đảo quê tôi mỗi độ vào xuân
Ngày hội làng quê trẻ già náo nức
Xóm Trung, Đông, Tây, xóm Đình tụ họp
Dâng hương, vui hội ngày xuân
 
Quảng Văn đây quê hương tôi.
Bên luỹ tre xanh em vẫn ngồi may nón
Chuyện Bến Voi xưa còn mãi lưu truyền
Chuyện rằng: Thời Trịnh Nguyễn phân tranh
Voi vượt sông chìm sâu đáy nước
Quê hương là vậy, mọi thứ tưởng như đời thường trong cuộc sống thường nhật của mỗi người đã tự nó lưu lại trong ký ức và thỉnh thoảng bổng dâng trào lên trong tâm trí, trong khóe mắt của người xa quê. Cũng trong nỗi niềm da diết đó, cũng trong cái vời vợi xa xăm của quê hương thì Trần Xuân Yển đã phác họa quê hương của mình bằng những ngôn từ hết sức mộc mạc chân tình nhưng cũng không kém phần thiêng liêng và sâu thẳm! "Quảng Văn đất mẹ yêu thương" đã đưa ta trở về với dòng sông  kỷ niệm, gặp lại mình và để thức tỉnh những người con rời xa quê hương bản xứ. Lắng nghe trong sự mượt mà của ca từ trên chất liệu của ngôn ngữ âm nhạc dân tộc cùng chất liệu dân ca đằm thắm để thấy tâm hồn đồng điệu và lòng trào dâng tình quê da diết. Với " Quảng Văn đất mẹ yêu thương " mỗi người chúng ta đều tự tìm thấy mình trong đó, vì thế nó đã là bài ca của mọi người con của Quảng Văn.
Quảng Văn quê hương yêu ơi!
Nước Rào Nan vẫn bốn mùa xanh mát
Người dân quê tôi Lương – Giáo sum vầy
Nón em may nghiêng mùa vàng câu hát
Gương bao anh hùng của người con quê hương
Đất mẹ anh hùng, Quảng Văn yêu thương!
       Là một người sáng tác không chuyên có được tác phẩm như thế nghĩ cũng sướng! Riêng tôi, cũng hơi ghen với anh nhưng thấy vẫn được vui lây! Bởi đơn giản, anh là đồng hương của tôi - Những người con của quê hương Quảng Văn. Chúc cho anh sức khỏe và tình yêu để tiếp tục cống hiến cho đời những tác phẩm có giá trị như "Quảng văn đất mẹ yêu thương"!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét